งานนิเทศ 64

การจัดกิจกรรมการเรียนาการสอน ในสถานการณ์ การระบาดของเชื่อไวรัส โคโรน่า 2019 (COVID-19) ในรอบที่ 3 นี้ ถือว่าส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ไม่เว้นแม้แต่ภาคการศึกษา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาคนสู่การเป็นประชากรคุณภาพของประเทศ ทั้งนี้ หลายโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก สามารถเปิดการเรียนการสอนแบบ On site ได้ปกติในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ (New Normal) หลายโรงเรียนไม่สามารถเปิดให้นักเรียนเข้ามาเรียนที่โรงเรียนได้ตามปกติ แต่ก็มีการบริหารจัดการเพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นไปได้อย่างทั่วถึง ทั้งนี้ ในวิกฤติ ย่อมมีโอกาสเกิดขึ้น เมื่อไวรัสโคโรน่า เข้ามา ถือว่าเป็นวิกฤติใหญ่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ส่งผลถึงโอกาส ให้เราได้ใช้ทรัพยากร ต่างๆที่มีอยู่ การสร้างนวัตกรรมการเรียนการสอน เทคนิควิธีจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ทั้งการเรียนการสอนออนไลน์ ซึ่งครูทุกลูกคลื่นได้ช่วยกันเรียนรู้ สร้างสรรค์ เพื่อเป้าหมายเดียวกันคือ พัฒนาลูกๆนักเรียนสู่คุณภาพ มีการเรียนแบบ Virtual Face to Face แบบ Realtime ก็ถือเป็นการกระตุ้นการเข้าห้องเรียนของลูกๆนักเรียน เตรียมความพร้อมการเรียนอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ และการสร้างห้องเรียนออไลน์ที่เป็นลักษณะ On demand ที่สามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนให้สามารถเข้าเรียนในเวลาได ที่ได ก็ได้ อีกทั้ง ในส่วนของความไม่สะดวกของผู้เรียน ผู้สอน ที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงเทคโนโลยี ก็สามารถจัดกิจกรรมการเรียนากรสอนแบบ On hand ได้ ด้วยการนำสื่อ เนื้อหา แบบกิจกรรม ส่งตรงถึงมือผู้เรียน ทั้งนี้ทั้งนั้น เรามีเป้าหมายที่ชัดเจน คือพัฒนาผู้เรียน และเทคนิควิธีจัดกิตกรรมการเรียนการสอน ก็จะเป็นส่วนส่งเสริมให้ผู้เรียนก้าวสู่เป้าหมาย หลายท่าน อาจเกิดความสับสนในนิยาม ที่เกิดขึ้นในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ทั้ง On site, Online, On Demand และ On Hand ว่า สิ่งที่เรากำลังทำอยู่เป็น On อะไรกันแน่ ความซีเรียสส่วนนี้ไม่ได้มีความผิดพลาดประการได ในครูผู้สอน 1 คน ท่านไม่ต้องเลือกเพื่อ fix การเรียนการสอน ว่า Online ก็ต้อง Online เสมอไป โดยเราสามารถนำแต่ละรูปแบบเหล่านั้นมาผนวกกัน ให้มีรูปแบบที่หลากหลายได้ ตามแต่บริบท ขององค์ประกอบที่มี มาผนวกกัน ให้เกิดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ หรือเรียกการจัดกิจกรรมนี้ว่า Blended Learning ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ ที่ผสมผสานรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ผสมผสานกับการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ผู้เรียนผู้สอนไม่เผชิญหน้ากัน หรือการใช้แหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่หลากหลาย กระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมเกิดขึ้นจากยุทธวิธี การเรียนการสอนที่หลากรูปแบบ เป้าหมายอยู่ที่การให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายการเรียนรู้เป็นสำคัญ ... เมื่อเราไม่เปลียน สิ่งแวดล้อมจะบังคับให้เราเปลี่ยนโดยปฏิเสธไม่ได้ ... เรามาเป็นคนแบบ Dynamic Flexible ยืดหยุ่นในทุกเหตุการณ์ แต่เป้าหมายคือคุณภาพ และความถูกต้อง ... มาสู้ไปด้วยกันในสถานการณ์ที่แปลกไปใหม่ ... ส่งกำลังใจ ถึงครู ลูกๆนักเรียน เรามาสู้ไปด้วยกันครับ

วันที่ 10 มิถุนายน 2564 เวลา 10.30 น. โดยประมาณ นายพูลศักดิ์ เสนฤทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกมลาไสย พร้อมคณะผู้บริหารสถานศึกษา ตลอดจนคณะครูและบุคลากร ได้ให้การต้อนรับ นายปริญญา จุฑาสงฆ์ รอง ผอ.สพม.กาฬสินธุ์ นายธีรพร ภาคมฤกษ์ ผอ.กลุ่มนโยบายและแผน ศน.ศิริพร วรรณหอม และ ศน.ไวยวิทย์ มูลทรัพย์ ได้รับมอบหมายจาก นายทวี ทะนอก ผอ.สพม.กาฬสินธุ์ ในการมานิเทศ ตรวจเยี่ยม การเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (CoVid19) ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ด้วยความห่วงใยบุคลากร นักเรียน ในสถานศึกษาทุกคน และทางสำนักงานเขตพื้นที่ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาการศึกษา และยังมอบกำลังใจให้กับบุคลากร พร้อมแนวนโยบาย แนวปฏิบัติ และรับชม ชื่นชมการจัดการเรียนการสอนจริงในรูปแบบออนไลน์จากคุณครู ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส2019 พร้อมทั้ง ได้กำชับให้โรงเรียนให้ยึดความปลอดภัยของผู้เรียนมาเป็นอันดับหนึ่ง ตามแนวนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ไวไว ใจดี กลุ่มนิเทศฯ สพม.กาฬสินธุ์ งานประชาสัมพันธ์โรงเรียนกมลาไสย

ภาพ/ข่าว ครูวรการจักรี จำปาลี